โดนแน่ขับรถไม่มีใบขับขี่ พ.ร.บ. หากตรวจพบยึดรถชั่วคราว


โดนแน่ขับรถไม่มีใบขับขี่ และพ.ร.บ. หากตรวจพบยึดรถชั่วคราว

เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้มงวดมากขึ้นบังคับใช้กฎหมายจราจรเพื่อลดอุบัติเหตุ หากตรวจพบผู้ขับขี่รถไม่มีใบอนุญาตขับขี่ และ ไม่มี พ.ร.บ.ภาคบังคับตามกฎหมายกำหนด จะโดนยึดรถชั่วคราว เริ่มใช้ตั้งแต่สัปดาห์นี้เป็นต้นไป

ขับรถไม่มีใบขับขี่ พ.ร.บ. ยึดรถชั่วคราว

พล.ต.ท.วิทยา ประยงค์พันธ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้เปิดเผยแนวทางการแก้ปัญหาจราจรติดขัด และความสูญเสียที่เกิดขึ้นจากอุบัติเหตุ โดยเฉพาะความผิดที่ส่งผลกระทบให้การจราจรติดขัด ฝ่าฝืนกฎจราจร เช่นขับรถย้อนศร ขับรถบนทางเท้า ขับรถเร็วเกินกฎหมายกำหนด โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์พบว่าเกิดอุบัติเหตุโดยไม่มีใบขับขี่ และพ.ร.บ.ภาคบังคับถึง 40 % จึงได้มีการเพิ่มโทษปรับดังนี้

1. กรณีขับรถย้อนศรมีโทษปรับ 500 บาท

2. ขับรถบนทางเท้ามีโทษปรับ 400 – 1,000 บาท

3. ขับขี่จักรยานยนต์โดยไม่สวมหมวกนิรภัยมีโทษปรับ 500 บาท

เพื่อเป็นการลดปัญหาดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเข้มงวดมากขึ้นบังคับใช้กฎหมายจราจรเพื่อหวังลดอุบัติเหตุ จึงขอความกรุณาให้ผู้ขับขี่รถพกใบอนุญาตขับขี่ และรถต้องต่อ พ.ร.บ.ภาคบังคับด้วย หากเจ้าหน้าที่มีการเรียกตรวจสอบแล้วพบว่าผู้ขับขี่รถไม่มีใบอนุญาตขับขี่ และไม่มี พ.ร.บ.ตามที่กฎหมายบังคับแล้ว เจ้าหน้าที่จึงจำเป็นต้องทำการยึดรถไว้เป็นการชั่วคราว

เนื่องจากเป็นห่วงปัญหาจราจร และลดความสูญเสียที่เกิดขึ้นตามท้องถนน ในการบังคับใช้กฎหมายครั้งนี้ การจับปรับจะเน้นประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจเป็นหลัก เพื่อลดการปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่และประชาชน การตั้งด่านของเจ้าหน้าที่จะไม่เป็นลักษณะเหมือนกับตำรวจเดินวนรอบรถ แต่จะเน้นตั้งด่านตรวจกวดขันในจุดที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยเท่านั้น และมีการฝ่าฝืนกฎจราจรเป็นประจำ ปัญหาการจราจรติดขัดและเห็นการกระทำผิดชัดเจน จึงฝากเตือนเพื่อนๆ ก่อนออกเดินทาง สำรวจตนเองว่าพกใบขับขี่ติดกระเป๋าแล้วหรือยัง และรถมีพ.ร.บ.หรือไม่ หากยังไม่มีให้ทำการต่อให้เรียบร้อยนะครับรวมทั้งใบขับขี่ด้วย โชคดีครับ