สรุปเกณฑ์ใหม่ ต่อใบขับขี่ ทำใบขับขี่ ทุกประเภทต้องใช้ใบรับรองแพทย์


การต่อใบขับขี่ ขอทำใบขับขี่รถทุกชนิด ทุกประเภทต้องใช้ใบรับรองแพทย์ เริ่ม 19 กุมภาพันธ์ 2564 เป็นต้นไป พร้อมเผยความคืบหน้า ผู้ขับขี่จักรยานยนต์บิ๊กไบค์ สำหรับการเตรียมความพร้อมการอบรมและทดสอบเพิ่มเติม


การต่อใบขับขี่ ขอทำใบขับขี่รถทุกชนิด ทุกประเภทต้องใช้ใบรับรองแพทย์

รูปภาพ :การต่อใบขับขี่ ขอทำใบขับขี่รถทุกชนิด ทุกประเภทต้องใช้ใบรับรองแพทย์

กรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กฎกระทรวงได้กำหนดให้ผู้ที่ประสงค์จะขอต่ออายุใบอนุญาตขับรถ หรือทำใบขับขี่รถทุกชนิดทุกประเภท จะต้องใช้ใบรับรองแพทย์ประกอบในการดำเนินการ ซึ่งแต่เดิมการต่ออายุใบอนุญาตขับรถไม่มีการกำหนดให้ใช้ใบรับรองแพทย์ แต่ด้วยข้อเท็จจริงสมรรถภาพของร่างกายของผู้ขับรถย่อมมีการเปลี่ยนแปลงไปตามวัยที่ และอาจมีโรคประจำตัว หรือมีสมรรถภาพของร่างกายที่บกพร่องจนไม่สามารถขับรถได้ จึงกำหนดให้ต้องมีใบรับรองแพทย์มาประกอบในการต่ออายุใบขับขี่ ในเรื่องของใบรับรองแพทย์ที่ต้องใช้ประกอบเป็นหลักฐานในการดำเนินการ ต้องเป็นไปตามที่แพทยสภากำหนด ดังนั้น ตั้งแต่วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2564 เป็นต้นไป ผู้ที่ต้องการขอรับและขอต่ออายุใบอนุญาตขับรถทุกชนิดทุกประเภทต้องมีใบรับรองแพทย์ยื่นประกอบการดำเนินการด้วย


การต่อใบขับขี่ ใบรับรองแพทย์

รูปภาพ :การต่อใบขับขี่ ใบรับรองแพทย์

สำหรับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ Big bike

ความคืบหน้าการกำหนดหลักเกณฑ์อบรมและทดสอบเพิ่มเติมสำหรับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ (รถจักรยานยนต์ที่มีกำลังเครื่องยนต์ตั้งแต่ 35 กิโลวัตต์ขึ้นไป หรือ มีขนาดความจุของกระบอกสูบรวมกันตั้งแต่ 400 ลูกบาศก์เซนติเมตรขึ้นไป) อยู่ระหว่างการเตรียมพร้อมเพื่อรองรับเมื่อกฎกระทรวงมีผลใช้บังคับ ทั้งนี้ เบื้องต้นมีการกำหนดหัวข้อหลักสูตรการอบรมและทดสอบ ประกอบด้วย



- การอบรมภาคทฤษฎี ที่เกี่ยวกับผู้ขับขี่ ยานพาหนะ สภาพแวดล้อม เป็นต้น
- การฝึกอบรมภาคปฏิบัติ เป็นการฝึกขับขี่รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์อย่างปลอดภัย
- การทดสอบขับรถ เพื่อคัดกรองให้การออกใบอนุญาตขับรถมีความเหมาะสมกับประเภทของยานพาหนะเกิดความปลอดภัยต่อผู้ขับรถ และได้มาตรฐานของการออกใบอนุญาตขับรถ

การทำใบขับขี่ รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ รูปภาพ :รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์

นอกจากนี้ เพื่อเพิ่มความเข้มข้นโดยเฉพาะผู้ขับรถ (บิ๊กไบค์) ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ และเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ต้องใช้ทักษะการขับรถสูงกว่าปกติ สร้างความปลอดภัยให้ผู้ขับขี่และประชาชนผู้ใช้ถนนไม่ให้เกิดการบาดเจ็บหรือสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน และมีความเหมาะสมสอดคล้องกับสภาพการณ์ในปัจจุบัน
 

สามารถศึกษา ข้อสอบใบขับขี่ พร้อมเฉลย ปีล่าสุด เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนสอบจริงได้ที่นี่


ขอบคุณข้อมูล จาก กรมการขนส่งทางบก