ขนส่งฯ เปิดให้บริการต่ออายุ ทำใบขับขี่ วิถีใหม่ New Normal เริ่ม 8 มิ.ย. 63


กรมการขนส่งทางบกเตรียมให้บริการประชาชน ด้านใบอนุญาตขับรถหรือทำใบขับขี่ วิถีใหม่ New Normal หลังโควิด โดยรับผู้มาใช้บริการจำนวนจำกัด และให้สวมใส่หน้ากาก ตรวจวัดอุณหภูมิ ภายใต้มาตรการความปลอดภัยด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด โดยช่วงแรก ให้สิทธิผู้ที่จองคิวไว้แล้วล่วงหน้า (ผ่านแอป DLT Smart Queue) ดำเนินการก่อน

ขนส่งฯ เปิดให้บริการต่ออายุ ทำใบขับขี่ วิถีใหม่ New Normal เริ่ม 8 มิ.ย. 63

กิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทางด้าน นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ได้มีคำสั่งให้สำนักงานขนส่งทุกแห่งจัดกลุ่มเปิดให้บริการด้านใบขับขี่ แบ่งเป็น 2 ช่วง ดังนี้

ช่วงแรก

เปิดให้บริการ วันที่ 8 มิ.ย. 2563 เป็นต้นไป ประกอบด้วย กระบวนงานที่ไม่มีการอบรมที่สำนักงาน

1. การขอใบแทน กรณีใบอนุญาตขับรถ ใบอนุญาตเป็นผู้ประจำรถ และบัตรประจำตัวผู้ขับรถ ชำรุดหรือสูญหาย

2. การขอแก้ไขรายการในใบอนุญาตขับรถและใบอนุญาตเป็นผู้ประจำรถ

3. การขอรับใบอนุญาตขับรถระหว่างประเทศ

4. การขอหนังสือรับรองใบอนุญาตขับรถและใบอนุญาตเป็นผู้ประจำรถ เป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ

5. ผู้ที่มีหนังสือรับรองจากโรงเรียนการขนส่ง หรือโรงเรียนสอนขับรถที่กรมการขนส่งทางบกให้การรับรอง และสถาบันการศึกษาที่ทำ MOU กับกรมการขนส่งทางบก

6. การดำเนินการต่อเนื่อง สำหรับการขอรับและต่อใบอนุญาตขับรถสาธารณะ และใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถ ประเภท ท. ที่ผ่านการอบรมทดสอบแล้วก่อนหน้านี้ โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่งผลการตรวจสอบไม่พบประวัติอาชญากรรม

7. การขอคัดและรับรองสำเนาใบอนุญาตขับรถและใบอนุญาตเป็นผู้ประจำรถ

8. การขอต่ออายุใบอนุญาตเป็นนายตรวจ ผู้เก็บค่าโดยสาร และผู้บริการ

9. การเปลี่ยนประเภท จากใบอนุญาตขับรถชนิดชั่วคราว เป็นชนิดส่วนบุคคล เฉพาะใบอนุญาตที่สิ้นอายุไม่เกิน 1 ปี

10. การดำเนินการต่อเนื่อง สำหรับการขอรับใบอนุญาต การต่ออายุใบอนุญาต ที่ผ่านการอบรมแล้ว แต่ไม่ผ่านการทดสอบข้อเขียนหรือการทดสอบขับรถ อยู่ระหว่างการสอบแก้ตัวใหม่ในช่วงที่มีการงดดำเนินการก่อนหน้านี้

11. การต่ออายุใบอนุญาตขับรถส่วนบุคคล ตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ และใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก ล่วงหน้า 90 วัน หรือ สิ้นอายุไม่เกิน 1 ปี ที่อบรมผ่านระบบ e-Learning ของกรมการขนส่งทางบกเรียบร้อยแล้ว

ช่วงที่สอง

เปิดให้บริการ วันที่ 22 มิ.ย. 2563 เป็นต้นไป เปิดให้บริการทุกกระบวนงาน สำหรับประชาชนที่จองคิวผ่านแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue ไว้ก่อนหน้านี้

ซึ่งเป็นการเปิดเพิ่มเติมสำหรับกิจกรรมที่ต้องมีการอบรมที่สำนักงาน เช่น การขอทำใบขับขี่ใหม่ หรือผู้ติดปัญหาไม่สามารถอบรมผ่านระบบ e-Learning สามารถตรวจสอบสิทธิ และเปลี่ยนแปลงวันเวลากรณีไม่สะดวกดำเนินการได้ที่ เว็บไซต์ https://gecc.dlt.go.th/checkbooking/ ได้ตั้งแต่วันที่ 6 มิ.ย. 2563 เวลา 09.00 น. จนถึง 30 มิ.ย. 2563 เช่นเดียวกัน

วันที่ 22 มิ.ย. 2563 เป็นต้นไป โรงเรียนสอนขับรถที่ได้รับการรับรองจากกรมการขนส่งฯ หรือสถาบันการศึกษาที่ MOU กับกรมการขนส่งฯ สามารถเปิดการเรียน การสอน หรือการทดสอบได้ (แนะนำ แนวข้อสอบใบขับขี่ พร้อมเฉลยล่าสุด)

สำหรับผู้ที่ไม่เคยเข้าระบบจองคิวทำใบขับขี่ ให้เริ่มจองผ่านทางแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue หรือเว็บไซต์ https://gecc.dlt.go.th ของกรมการขนส่งทางบกได้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 2563 เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป


มาตรการเยียวยาให้แก่ผู้ที่ใบขับขี่สิ้นอายุในช่วงกรมการขนส่งฯ งดให้บริการ ดังนี้

1. ยกเว้นการสอบข้อเขียน สำหรับผู้ที่ใบอนุญาตขับรถ ตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ สิ้นอายุเกิน 1 ปี

2. ยกเว้นการสอบภาคปฏิบัติขับรถ สำหรับผู้ที่ใบอนุญาตขับรถ ตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ สิ้นอายุเกิน 3 ปี

3. ยกเว้นการสอบภาคปฏิบัติขับรถ สำหรับผู้ที่ใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถ ตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก สิ้นอายุเกิน 3 ปี

มาตราการเยียวยาสำหรับผู้ใบขับขี่หมดอายุ ต้องอยู่ในช่วงระหว่างวันที่ 31 มี.ค. - 30 ก.ย. 2563 เท่านั้น!!

ต่ออายุใบขับขี่ ทำใบขับขี่ใหม่

สำหรับเอกสารประกอบคำขอรับหรือต่ออายุใบอนุญาตขับรถหรือผู้ประจำรถ เช่น ใบรับรองแพทย์ หนังสือรับรองการผ่านการอบรมและทดสอบ คำขอที่ดำเนินการไม่แล้วเสร็จภายใน 90 วัน ผลผ่านการอบรมผ่านระบบ e-Learning ที่สิ้นอายุในระหว่างที่กรมการขนส่งทางบกงดให้ดำเนินการด้านใบอนุญาตขับรถ อนุโลมให้ใช้ประกอบการดำเนินการด้านใบอนุญาตขับรถได้ ไม่เกินวันที่ 30 ก.ย. 2563 เพื่อไม่ให้เป็นการสร้างภาระส่งผลกระทบต่อประชาชน