ขนส่งฯ เตรียมปรับ “ข้อสอบใบขับขี่ใหม่” ยากขึ้นกว่าเดิม


กรมการขนส่งฯ ได้เตรียมปรับข้อสอบใบขับขี่ใหม่ เน้นสร้างความรู้ความเข้าใจมากกว่าการท่องจำ งานนี้มือใหม่ป้ายแดง ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้างมาดูกัน

ขนส่งฯ เตรียมปรับ “ข้อสอบใบขับขี่ใหม่” ยากขึ้นกว่าเดิม

วันที่ 26 พฤศจิกายน นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ว่า ได้สั่งการให้กรมการขนส่งทางบก ปรับปรุงแก้ไขการบังคับใช้กฎหมายเพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการขับขี่และลดการเกิดอุบัติเหตุลง

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งฯ กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างปรับปรุงหลักสูตรและข้อสอบ เพื่อออกใบขับขี่ให้มีความเข้มข้นมากยิ่งขึ้น โดยจะยกเลิกข้อสอบเดิมที่เป็นการท่องจำเกี่ยวกับเครื่องหมายจราจร มาเป็นเน้นความเข้าใจด้านกฎหมายจราจรที่เกี่ยวกับความปลอดภัยมากขึ้น มีการประเมินการวิเคราะห์ในเชิงทัศนคติ การแก้ไขปัญหาและสถานการณ์เฉพาะหน้า กรณีมีรถตัดหน้าฉุกเฉินจะทำอย่างไร เป็นต้น การปรับหลักสูตร และข้อสอบในการสอบใบขับขี่นี้จะทยอยปรับ โดยจะใช้วิธีค่อยๆ เติมคำถามเข้าไปในข้อสอบ

ปรับปรุงหลักสูตรการสอบใบขับขี่ ในส่วนของข้อสอบปรนัย โดยปรับเนื้อหา 80-90% ให้เป็นข้อสอบที่เน้นความเข้าใจ การวิเคราะห์เชิงทัศนคติ แก้ปัญหาเฉพาะหน้า และเหตุการณ์ฉุกเฉินในการขับขี่ ขณะที่อีก 10-20% เป็นการทดสอบความจำเท่านั้น ข้อสอบจะยังคง 50 ข้อ ผ่าน 90% (45 ข้อขึ้นไป) เช่นเดิม

ADVERTISEMENT

นอกจากนี้ยังเปิดเผยไปอีกว่ากำลังศึกษาแนวทางในการปรับรูปแบบการสอบปฏิบัติ ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย (อาจมีการเพิ่มหรือเปลี่ยนแปลงท่าสอบภาคปฏิบัติก็เป็นไปได้)

สรุปคือ

ข้อสอบใบขับขี่ใหม่ จากเดิมที่เน้นทดสอบความจำ เกี่ยวกับป้ายสัญลักษณ์ เครื่องหมายจราจร ก็จะเปลี่ยนเป็นข้อสอบที่เน้นความเข้าใจ การวิเคราะห์เชิงทัศนคติ การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และเหตุการณ์ฉุกเฉินในการขับขี่มากยิ่งขึ้น โดยจะลดสัดส่วนข้อสอบความจำจาก 100% ให้เหลือเพียง 10-20% เท่านั้น ซึ่งคาดว่าจะสมบูรณ์ภายในปี 2563 โดยเชื่อว่าการปรับหลักสูตรการสอบใบขับขี่ครั้งใหม่นี้ จะช่วยทำให้สามารถปรับทัศนคติผู้ขับขี่ให้รับรู้เรื่องความปลอดภัยในการขับขี่ และวิเคราะห์การแก้ปัญหาในกรณีที่เกิดสถานการณ์กรณีฉุกเฉินบนท้องถนนได้ อย่างไรก็ตาม การปรับข้อสอบแนวใหม่นี้ ก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ส่วนจะทำให้ชีวิตบนถนนปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ก็ต้องเริ่มจากทุกคนต้องมีจิตสำนึกที่ดีในการขับขี่ มีสติ ไม่ประมาท เคารพกฎจราจร ก็สามารถขับขี่ปลอดภัยด้วยเช่นกัน

แต่ถึงอย่างไร ก็ไม่ได้ทำให้ทุกคนกลัวการสอบใบขับขี่ใช่ไหมละครับ ยิ่งเป็นการดีที่ได้ปรับปรุงข้อสอบใหม่ เป็นผลประโยชน์ต่อประชาชนมากขึ้น ทางเว็บจะพยายามรวบรวมแนวข้อสอบใบขับขี่ใหม่ๆ มาอัพเดทเรื่อยๆ ให้ทุกคนติดตามอ่าน และมาลองฝึกทำแบบฝึกหัดกันนะครับ

>> รวมแนวข้อสอบใบขับขี่รถยนต์ รถจักรยานยนต์ 2562-2563 <<

>> แบบฝึกหัดข้อสอบใบขับขี่ออนไลน์ พร้อมเฉลย <<