7 พฤติกรรมเสี่ยง เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน


7 พฤติกรรมเสี่ยง สาเหตุอุบัติเหตุบนท้องถนน ดังนี้

7 พฤติกรรมเสี่ยง สาเหตุอุบัติเหตุบนท้องถนน

1. ขับรถเร็วเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด ถือเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุบนถนนมากที่สุด แนะนำควรขับรถในอัตราความเร็วไม่เกิน 90 กม./ชม. หรือขับตามที่กฎหมายกำหนด จะทำให้ปลอดภัย ช่วยลดความรุนแรง และประหยัดน้ำมัน

2. ตัดหน้าระยะกระชั้นชิด พฤติกรรมการขับรถไม่ควรทำอย่างยิ่ง ไม่ว่ารถเล็กหรือรถใหญ่ อาจทำให้รถคันอื่นเกิดอาการตกใจ ทำให้เสียหลัก เกิดอุบัติเหตุได้ เราควรหมั่นสังเกตการณ์ มองแบบกวาดสายตา เริ่มจากระยะไกล กว้าง ใกล้ และหมั่นมองกระจกรถบ่อยๆ ไม่ขับฉวัดเฉวียน และมีน้ำใจต่อเพื่อนร่วมทางด้วย

3. ขับรถตามกระชั้นชิด เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุลักษณะรถชนท้ายคันหน้า เราควรทิ้งช่วงห่างที่ระยะปลอดภัย ผู้ขับขี่ต้องขับรถให้ห่างรถคันหน้าพอที่จะสามารถหยุดรถได้โดยปลอดภัยในยามคับขัน

4. เมาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ผู้ขับขี่รถโดยที่มีระดับแอลกอฮอล์เกิน 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ซึ่งถือว่าเป็นผู้ขับขี่เมาสุรา ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุและเสียชีวิตได้ เนื่องจากความสามารถในการขับขี่ลดลง การตอบสนองต่อสถานการณ์ฉุกเฉินช้าลงกว่าปกติ สายตาพร่ามัว เพิ่มความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุทางถนนได้ และอาจมีโทษจำคุก หรือ ปรับ หรือทั้งจำทั้งปรับ ถูกคุมประพฤติ พักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับรถ แล้วแต่ระดับความผิด

5. แซงรถอย่างผิดกฎหมาย ก่อนจะแซง ควรตรวจสภาพการจราจรทั้งข้างหน้าและข้างหลัง เมื่อเห็นว่าปลอดภัยแล้วค่อยแซง และให้สัญญาณบอกรถคันอื่นก่อนแซง ควรปฏิบัติตามกฎจราจร

6. อาการง่วงแล้วขับ หากร่างกายมีอาการเมื่อยล้า อ่อนเพลีย พักผ่อนไม่เพียงพอ กินยาที่ส่งผลทำให้มีอาการง่วง หรือขับรถในระยะทางไกลติดต่อกันเป็นเวลานาน เหล่านี้เป็นสาเหตุเสี่ยงทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ เพราะผู้ขับขี่มีโอกาสหลับใน หรือวูบหลับในขณะขับรถ ทำให้รถวิ่งอย่างไร้การควบคุม เสี่ยงต่ออุบัติเหตุลักษณะประสานงาหรืออุบัติเหตุร้ายแรงอื่นๆ

7. ใช้โทรศัพท์มือถือขณะขับรถ เพิ่งความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนมากว่าการขับในช่วงปกติ เนื่องจากขณะขับรถแล้วใช้โทรศัพท์ สมาธิของผู้ขับขี่จะอยู่ที่การสนทนาด้วย ทำให้สมาธิในการควบคุมรถลดน้อยลง หากมีเหตุการณ์ฉุกเฉินจะไม่สามารถหยุดรถได้ทันถ่วงที ทำให้เกิดอุบัติเหตุ และอาจมีโทษผิดถูกปรับได้

เราควรตระหนักถึงอันตรายที่จะเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา หากเราเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงเหล่านี้ เช่น การขับรถเร็ว ขับตัดหน้า ขับตาม เมาแล้วขับ ง่วงหลับ ใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ และไม่เคารพกฎจราจร เป็นต้น เมื่อลดพฤติกรรมเสี่ยงเหล่านี้แล้ว ก็จะสามารถลดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ เพิ่มความระมัดระวัง ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด เพื่อลดความสูญเสียให้น้อยที่สุด