เครื่องหมายจราจร บนพื้นทางประเภทเตือน


เครื่องหมายจราจรบนพื้นทางประเภทเตือน ต่อจากเครื่องหมายบนพื้นทางประเภทบังคับจากบทที่แล้ว ประเภทเตือนจะมีลักษณะและความหมายอย่างไร เราควรปฏิบัติอย่างไรบ้าง ดังนี้

เครื่องหมายจราจร บนพื้นทางประเภทเตือน

ตัวอย่าง เครื่องหมายจราจร บนพื้นทางประเภทเตือน ดังต่อไปนี้

เครื่องหมายขาวดำ

เครื่องหมายขาวดำ

ลักษณะเป็นแถบสีขาวสลับดำ แสดงหรือทำให้ปรากฏที่ขอบคันหินหรือสิ่งกีดขวางอื่นๆ เพื่อให้ผู้ใช้รถใช้ถนนได้เห็นขอบคันหินหรือสิ่งกีดขวางนั้นๆ ได้ชัดเจน


เส้นขอบทาง

เส้นขอบทาง

ลักษณะเป็นเส้นทึบหรือเส้นประหรือแถบสีขาว ยกเว้นเส้นขอบทางด้านติดกับเกาะกลาง หรือฉนวนแบ่งทิศทางจราจรที่กลางทางเป็นสีเหลือง


เส้นชะลอความเร็ว

เส้นชะลอความเร็ว

ลักษณะเป็นเส้นหลายๆ เส้นขวางช่องจราจรหรือช่องเดินรถ หมายความว่าให้ลดความเร็วลง และขับรถด้วยความระมัดระวังเป็นพิเศษ

ข้อความเตือนหรือแนะนำบนพื้นทาง

ข้อความเตือนหรือแนะนำบนพื้นทาง

ลักษณะแสดงเป็นอักษรข้อความ หรือข้อความและสัญลักษณ์ให้ปรากฏบนพื้นทาง หรือในบางกรณีอาจใช้ภาษาอังกฤษที่เข้าใจง่ายและเป็นคำสากลนิยม เพื่อแนะนำหรือเตือนการจราจร เช่น แสดงชื่อสถานที่ต่อท้ายลูกศรเตือน เพื่อให้ระมัดระวังสภาพทางหรือการจราจร หมายความว่าให้คนขับรถหรือคนเดินเท้าปฏิบัติตาม และระมัดระวังการใช้ช่องจราจรหรือเดินรถให้ถูกต้อง


เส้นแนวช่องจราจรผ่านทางแยก

เส้นแนวช่องจราจรผ่านทางแยก

ลักษณะเป็นเส้นประหรือเส้นทึบสีขาว แสดงแนวช่องทางจราจรบริเวณทางแยก หมายความว่าให้ขับรถไปตามแนวช่องการจราจรดังกล่าว


เส้นทางรถไฟผ่าน

เส้นทางรถไฟผ่าน

ลักษณะเป็นกากบาทสีขาวลากทแยงตัดกัน พร้อมมีอักษรโรมัน RR ประกอบ หมายความว่าทางข้างหน้ามีทางรถไฟตัดผ่าน ให้ลดความเร็วลงและขับรถด้วยความระมัดระวัง

เครื่องหมายจราจรบนพื้นทาง ก็หมดเพียงเท่านี้ ผู้ใช้รถใช้ถนนสามารถศึกษาได้ที่นี่ สามารถอ่านเพื่อเป็นแนวข้อสอบใบขับขี่ได้ ทำให้เกิดความเข้าใจมากยิ่งขึ้น หรือยังช่วยให้ทราบกฏจราจรและปฏิบัติได้อย่างถูกต้องต่อไป