กรมขนส่งฯ เตรียมปรับสอบใบขับขี่ ปี 2560-2561 ยากขึ้นกว่าเดิม หวังลดอุบัติเหตุ


การขอใบอนุญาตใบขับขี่ในปี 2560 - 2561 กรมการขนส่งทางบกเตรียมปรับระบบสอบใบขับขี่ใหม่ ให้ยากขึ้นกว่าเดิม หวังลดอุบัติเหตุบนท้องถนน เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2559 ที่ผ่านมา กรมขนส่งฯ เปิดเผยว่า จากสถิติผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนถนน ประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในเอเชีย และมากเป็นอันดับสองของโลก เฉลี่ยมีผู้เสียชีวิตบนท้องถนนชั่วโมงละ 1-2 คน จึงมีความพยายามที่จะปฏิรูปการสอบใบขับขี่ให้ดีขึ้น ทั้งการเพิ่มจำนวนข้อสอบ เพิ่มจำนวนชั่วโมงการอบรม และเตรียมให้โรงเรียนสอนขับรถเอกชนกว่า 80 แห่งทั่วประเทศไทยเข้ามามีส่วนร่วมในการสอบใบขับขี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์ในปี 2561 โดยอยู่ภายใต้การดูแลของกรมขนส่งทางบก

กรมขนส่งฯ เตรียมปรับสอบใบขับขี่ ปี 2560-2561 ยากขึ้นกว่าเดิม หวังลดอุบัติเหตุ

โดยการสอบภาคปฏิบัติ คาดว่าจะนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้แทนเจ้าหน้าที่คน โดยตรวจวัดมาตรฐานการสอบทุกขั้นตอนอย่างเข้มข้น เพื่อยืนยันความถูกต้องแม่นยำมากกว่า ซึ่งสายตาเจ้าหน้าที่ ที่อาจคาดเคลื่อนหรือช่วยเหลือให้ผ่านได้ง่ายนั่นเอง

การเพิ่มเวลาอบรมจาก 4 ชั่วโมง เป็น 5 ชั่วโมง โดยการอบรมนั้นจะสลับกันระหว่างผู้เชี่ยวชาญให้ความรู้และการฉายคลิปอุบัติเหตุบนท้องถนน เพื่อเป็นอุทาหรสำหรับผู้ใช้รถใช้ถนนมือใหม่นั่นเอง ในปัจจุบันการสอบภาคทฤษฎีข้อสอบใบขับขี่มีทั้งหมด 50 ข้อ และในปี พ.ศ.2560 เป็นต้นไป การสอบใบขับขี่ใหม่ จะเพิ่มข้อสอบเป็น 60 ข้อ โดยใช้เกณฑ์เดิมคือ ผ่าน 90%

การสอบใบขับขี่ ปี 2560 ที่จะถึงนี้ ยอมรับว่าการปรับเปลี่ยนเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้นแน่นอน ด้วยข้อสอบที่เพิ่มขึ้น และการอบรมที่นานขึ้น ย่อมเป็นประโยชน์ต่อผู้เข้าสอบใบขับขี่ ทำให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ความเข้าใจ เป็นความรู้ที่สามารถนำไปใช้บนท้องถนนได้จริง และเป็นความรู้ที่ต้องใช้สอบให้ผ่าน 90% ขึ้นไป ฉะนั้นเราต้องตั้งใจฟังด้วยนะครับ

การสอบใบขับขี่ ปี พ.ศ. 2561 คาดว่ากรมการขนส่งทางบกจะส่งเสริมให้โรงเรียนสอนขับรถเอกชน กว่า 80 แห่งทั่วประเทศเข้ามามีส่วนร่วม โดยทำหน้าที่สอบภาคทฤษฏีและภาคปฏิบัติแทนสำนักงานขนส่ง เพื่อลดภาระด้านบุคคลกร และเพิ่มช่องทางให้ผู้เข้าสอบใบขับขี่มากยิ่งขึ้น

อ่านเพิ่มเติม เกี่ยวกับ “ทำใบขับขี่, ต่ออายุใบขับขี่, อบรมทำใบขับขี่