สาระน่ารู้ เกี่ยวกับการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย


ในการใช้รถใช้ถนนร่วมกันกันคนอื่น แน่นอนเราก็ต้องไม่ประมาทและปฏิบัติตามกฎจราจร และยังมีปัจจัยอื่นๆ อีกมากมายๆ ที่ต้องรู้เกี่ยวกับการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย ดังต่อไปนี้

การใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย1.หมั่นตรวจตรารถ

รถที่ใช้ขับขี่ให้หมั่นตรวจตราแก้ไขข้อพบพร่องอยู่เสมอ ก่อนออกเดินทางให้ตรวจสอบอุปกรณ์สำคัญๆ เพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง เช่น เครื่องยนต์ ยาง ไฟหน้า ไฟท้าย ไฟเลี้ยว ไฟเบรก ที่ปัดน้ำฝน พวงมาลัย กระจกส่องหลัง ห้ามล้อ และนอตบังคับล้อ เป็นต้น

2.ศึกษาเส้นทาง ก่อนออกเดินทาง

ก่อนออกเดินทาง ให้ศึกษาเส้นทาง สภาพภูมิประเทศและสภาพแวดล้อม หากเป็นสถานที่ที่ไม่เคยไป ควรศึกษาแผนที่การเดินทางจากคู่มือ หรือแผนที่ต่างๆ ที่สามารถสำรวจเส้นทางนั้นได้ และเป็นเส้นทางที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน หรือถามผู้รู้ก่อนออกเดินทางก็ได้ และที่สำคัญที่สุด เราจะต้องสังเกตและปฏิบัติตามป้ายเตือนและเครื่องหมายจราจรอย่างเคร่งครัด

3.ความชำนาญในการขับรถ

ความชำนาญในการขับรถ ขับรถเป็นอย่างเดียวไม่พอ ต้องรู้วิธีแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้โดยฉับพลัน และสามารถหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นโดยมิได้คาดคิด รู้จักวิธีขับรถว่าควรจะทำอย่างไร เช่น เบรกแตกจะทำอย่างไร เป็นต้น

4.รู้กฎจราจร

กฎจราจรมีไว้เพื่อให้ผู้ใช้รถใช้ถนนประพฤติปฏิบัติไปแนวทางเดียวกัน เพื่อความปลอดภัยและความสะดวกรวดเร็ว อ่านเพิ่มเติม https://ข้อสอบใบขับขี่.blogspot.com

5.รู้มารยาทการใช้รถใช้ถนน

ผู้ขับขี่รถควรมีน้ำใจให้แก่กัน เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อผู้ใช้รถใช้ถนนร่วมกัน ไม่ฝ่าฝืนจราจร และข้อห้ามต่างๆ ปฏิบัติตามกฎหมาย เช่น ขับรถจักรยานยนต์ให้สวมหมวกนิรภัย ไม่ขับรถขณะเมาสุรา คาดเข็มขัดนิรภัย มีใบอนุญาตขับขี่รถ ขับรถไม่เกินความเร็วที่กำหนด เป็นต้น

6.รู้จักใช้ถนนอย่างถูกต้องและปลอดภัย

การเดินถนนให้เดินบนทางเท้า หรือถ้าไม่มีทางเท้าให้เดินชิดริมทางด้านขวาของถนน ข้ามถนนตรงทางม้าลาย หรือสะพานลอยปลอดภัยที่สุด แต่ถ้าถนนเส้นนั้นไม่มีทางม้าลายหรือสะพานลอย ก่อนข้ามถนนต้องหยุดมองซ้ายมองขวาให้แน่ใจว่าไม่มีรถแล่นผ่านมาจึงรีบข้ามไปอย่างรวดเร็วได้